Hiệu suất SEO đề cập đến mức độ xếp hạng của một trang web trên các công cụ tìm kiếm (như Google) và thu hút lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
Nhưng có nhiều cách hữu ích để theo dõi kết quả SEO.
Nội dung bài viết
ToggleCách theo dõi và đo lường hiệu suất SEO
1. Organic traffic
Organic traffic là số lượt truy cập vào trang web của bạn từ kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền (có nghĩa là không phải trả tiền).
Đó là một chỉ báo tốt về việc trang web của bạn xếp hạng tốt như thế nào đối với các từ khóa có liên quan (các thuật ngữ và cụm từ mà đối tượng lý tưởng của bạn tìm kiếm trực tuyến). Và số lượt truy cập bạn nhận được cuối cùng có thể mang lại nhiều khách hàng hơn.
Một cách để đo lưu lượng truy cập organic traffic của bạn là sử dụng Google Analytics 4 . Và hướng tới “ Báo cáo ” > “ Chuyển đổi ” > “ Thu thập lưu lượng truy cập .”
Như thế này:
Google Analytics 4
Sau đó, điều chỉnh báo cáo để hiển thị dữ liệu cho cả tháng vừa qua. Và kiểm tra số phiên (lượt truy cập) bạn đã nhận được trong hàng “Tìm kiếm không phải trả tiền”.
Chỉ số Organic traffic của website.
Để đánh giá hiệu suất lưu lượng truy cập organic traffic của bạn mạnh đến mức nào, hãy so sánh nó với những người chơi chính trong không gian của bạn.
Phân tích đối thủ bằng Semrush.
Đảm bảo phạm vi thời gian đã chọn khớp với phạm vi thời gian bạn đã sử dụng trong Google Analytics.
Sau đó, cuộn xuống phần “Kênh lưu lượng truy cập” và di chuột qua “organic traffic” để xem đối thủ của bạn nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập organic traffic.
Nguồn traffic của các đơn vị so sánh.
So sánh các giá trị này với phép đo lưu lượng organic traffic của riêng bạn.
Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhận được nhiều lưu lượng organic traffic, hãy thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh đầy đủ (bao gồm tìm cụm từ tìm kiếm mà họ nhắm mục tiêu, phân tích nội dung của họ, v.v.) để tìm hiểu lý do. Và đưa ra chiến lược để vượt trội hơn họ.
Nếu bạn cần trợ giúp, hãy liên hệ ABM Digital để được hướng dẫn phân tích đối thủ cạnh tranh SEO từ đó bạn biết cách thực hiện điều đó.
2. Xếp hạng từ khóa
Xếp hạng từ khóa là vị trí trang web của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho một từ khóa hoặc cụm từ cụ thể. Và thứ hạng của bạn càng cao thì bạn càng có nhiều khả năng thu hút nhiều lưu lượng truy cập đến trang web của mình. Nhưng thứ hạng từ khóa của trang web có thể thường xuyên thay đổi. Vì bất kỳ lý do nào. Có thể Google cập nhật thuật toán, bạn mất liên kết ngược hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn cập nhật nội dung của họ để cải thiện nội dung đó.
Vì vậy, việc theo dõi thứ hạng SEO của bạn là rất quan trọng. Mất vị trí xếp hạng có thể đồng nghĩa với việc mất lưu lượng truy cập vào trang web của bạn – điều này có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn. Một trong những cách tốt nhất để theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn là thiết lập chiến dịch trong công cụ theo dõi thứ hạng từ khoá. Nó sẽ theo dõi thứ hạng của bạn hàng ngày và tự động.
Nếu không hài lòng với vị trí hiện tại của mình, bạn có thể thực hiện các bước để cải thiện thứ hạng của mình bằng cách nhờ các trang web có nội lực tốt liên kết đến website, tăng tốc độ tải trang và sử dụng các mẹo tối ưu hóa khác.
3. Khả năng hiển thị SERP
Khả năng hiển thị SERP là thước đo tần suất và mức độ nổi bật của trang web của bạn xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho các từ khóa có liên quan. Nó tính đến thứ hạng từ khóa. Ngoài ra còn có sự hiện diện của các tính năng SERP – các kết quả không phải trả tiền truyền thống như đoạn trích nổi bật, bảng kiến thức, gói hình ảnh và những thứ khác.
Bạn có thể dễ dàng kiểm tra khả năng hiển thị trang web của mình bằng công cụ theo dõi thứ hạng mà ABM Digital đã nêu trước đó.
Tỷ lệ phần trăm này dựa trên tỷ lệ nhấp chuột và hiển thị tiến trình trang web của bạn trong 100 kết quả hàng đầu của Google cho các từ khóa trong chiến dịch theo dõi của bạn.
Điểm hiển thị 0% có nghĩa là tên miền của bạn không được xếp hạng trong 100 kết quả hàng đầu của Google cho bất kỳ từ khóa nào bạn theo dõi. Và điểm hiển thị 100% có nghĩa là tên miền của bạn được xếp hạng ở vị trí đầu tiên trong SERP cho tất cả các từ khóa được theo dõi của bạn. Tỷ lệ hiển thị của bạn càng cao thì cơ hội đưa khách truy cập đến trang web của bạn càng cao.
Hãy để mắt tới chỉ số này và làm những gì có thể để tăng tỷ lệ hiển thị của bạn.
Ví dụ: một số phương pháp hay nhất để tăng khả năng hiển thị bao gồm:
- Chỉnh sửa nội dung của bạn để tối ưu hóa tốt hơn cho các tính năng SERP hiện đang xuất hiện trong kết quả tìm kiếm
- Thêm dữ liệu có cấu trúc (mã đặc biệt) vào các trang của bạn để giúp Google hiểu và trình bày nội dung của bạn tốt hơn trong SERPs
- Xây dựng thêm backlink (liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang của bạn)
4. Chỉ impressions (Chỉ số ấn tượng)
Chỉ số impressions là số lần trang web của bạn được xem trong kết quả tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là số liệu quan trọng để theo dõi tiến trình SEO của bạn vì nó cho bạn biết liệu những nỗ lực của bạn có giúp bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hay không. Thông thường, dấu hiệu đầu tiên của thành công SEO là sự gia tăng số lần hiển thị tự nhiên cho trang web của bạn.
Để theo dõi số lần hiển thị, hãy chuyển đến báo cáo “ Kết quả tìm kiếm ” trong Google Search Console.
Google search console.
Và bạn sẽ thấy tổng số lần hiển thị mà trang web của bạn nhận được trong khung thời gian đã chọn.
Chỉ số lượt hiển thị của website trên Google Search Console.
Bây giờ, cuộn xuống và nhấp vào tab “ Pages ”. Và bạn sẽ thấy dữ liệu hiển thị ở cấp độ từng trang.
Chỉ số theo trang trên website.
Nếu bạn đã thực hiện các bước để tối ưu hóa trang web của mình cho SEO , số lần hiển thị của bạn sẽ tăng theo thời gian. Khi các trang của bạn bắt đầu xuất hiện nổi bật hơn và cho nhiều truy vấn có liên quan hơn.
5. Tỷ lệ nhấp (CTR)
Tỷ lệ nhấp (CTR) là phần trăm người dùng nhấp vào trang web của bạn từ SERP. Nó cho thấy tiêu đề và mô tả của bạn trong SERP có hiệu quả như thế nào trong việc thu hút sự chú ý và quan tâm của người tìm kiếm và nó được tính bằng cách chia số lần nhấp cho số lần hiển thị, sau đó nhân số đó với 100.
Ví dụ: nếu trang web của bạn xuất hiện trên SERP 100 lần trong một tháng và có 10 người nhấp vào nó thì CTR của bạn là 10%.
Để xem lại CTR Google của bạn, hãy đăng nhập vào Google Search Console.
Sau đó, nhấp vào “ Kết quả tìm kiếm ” trong “Hiệu suất”.
Tỷ lệ nhấp (CTR) của website.
Chọn hộp bên cạnh “CTR trung bình” để xem tỷ lệ nhấp trung bình trên trang web của bạn.
Chỉ số CTR trung bình.
Bạn cũng có thể kiểm tra CTR theo từng trang. Cuộn xuống bảng bên dưới và chuyển sang tab “ Trang “.
Để tăng CTR, hãy cân nhắc việc viết lại thẻ tiêu đề (HTML chỉ định tiêu đề trang của bạn và có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm) để bao gồm các từ có sức mạnh (ví dụ: “tốt nhất”, “miễn phí”, “từng bước”, v.v.) , số hoặc dấu ngoặc. Và đảm bảo mỗi thẻ tiêu đề có 55 ký tự trở xuống để nó không bị cắt bớt trong kết quả tìm kiếm.
Bạn cũng có thể viết lại mô tả meta của mình (HTML cung cấp mô tả trang và có thể xuất hiện trong SERP) để cố gắng cải thiện CTR của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng các cụm từ như “tìm hiểu”, “tìm hiểu thêm” và “đi sâu” để có thể thúc đẩy người dùng nhấp qua các trang của bạn. Và đảm bảo mô tả của bạn ngắn gọn và chứa không quá 105 ký tự mỗi mô tả. Để tránh bị cắt cụt.
6. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversions)
Một chuyển đổi là khi người dùng hoàn thành một hành động mong muốn trên trang web của bạn – như đăng ký nhận bản tin, tải xuống sách điện tử, đăng ký dùng thử, mua hàng, v.v. Nếu bạn có chuyển đổi cao, điều đó có nghĩa là trang của bạn có hiệu quả trong việc biến khách truy cập thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng.
Trong Google Analytics, chuyển đổi được gọi là “sự kiện chính”. Để theo dõi các sự kiện quan trọng của bạn, hãy thiết lập chúng trong Google Analytics. Dưới đây là hướng dẫn của Google về cách tạo và chỉnh sửa các sự kiện quan trọng để thực hiện việc đó. Sau đó, bạn sẽ có thể theo dõi các lượt truy cập không phải trả tiền dẫn đến các sự kiện quan trọng.
Để xem các sự kiện chính của bạn, hãy đi tới “ Báo cáo ” > “ Chuyển đổi ” > “ Thu thập lưu lượng truy cập ”.
Google Analytics.
Bây giờ, bạn sẽ thấy tỷ lệ sự kiện chính cho tất cả các kênh. Bao gồm cả tìm kiếm không phải trả tiền.
Chỉ số các nguồn traffic trên GA.
Dưới đây là một số mẹo tối ưu hóa chuyển đổi để cải thiện kết quả của bạn:
- Sử dụng lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng và hấp dẫn
- Đơn giản hóa các biểu mẫu và quy trình thanh toán bằng cách chỉ yêu cầu những thông tin cần thiết
- Tận dụng cửa sổ bật lên để thu hút khách truy cập trước khi họ rời đi
7. Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)
Tỷ lệ thoát là phần trăm người dùng truy cập trang web của bạn nhưng rời đi mà không tương tác – chẳng hạn như truy cập một trang khác hoặc điền vào biểu mẫu. Phép đo SEO cụ thể này cho thấy mức độ hấp dẫn và phù hợp của nội dung của bạn đối với khách truy cập truy cập vào nội dung đó và việc theo dõi tỷ lệ thoát có thể giúp xác định xem có bất kỳ điểm yếu nào trong phương pháp SEO hoặc trang web của bạn hay không – như tốc độ tải chậm, tối ưu hóa thiết bị di động kém, không khớp giữa nội dung và từ khóa, v.v.
Bạn có thể kiểm tra tỷ lệ thoát của mình trong Google Analytics.
Mở công cụ và điều hướng đến “ Báo cáo ” > “ Vòng đời ” > “ Tương tác ” > “ Trang và màn hình .”
Để thêm tỷ lệ thoát vào báo cáo, hãy nhấp vào biểu tượng bút chì để tùy chỉnh báo cáo của bạn.
Hướng dẫn xem chỉ số Bounce Rate.
Chọn “ Số liệu ” từ phần “Dữ liệu báo cáo”.
Điều chỉnh dữ liệu xuất ra.
Sau đó nhấp vào trình đơn thả xuống “ Thêm số liệu ”, chọn “ Tỷ lệ thoát ” và nhấn “ Áp dụng ”.
Xuất dữ liệu Bounce Rate.
Bây giờ bạn có thể thấy tỷ lệ thoát trong báo cáo của mình.
Dưới đây là một số mẹo giúp giảm tỷ lệ thoát của bạn:
- Đảm bảo bạn đang giải quyết mục đích tìm kiếm (lý do chính khiến người dùng tìm kiếm một cụm từ)
- Làm cho nội dung của bạn dễ đọc và điều hướng
- Thêm liên kết nội bộ vào các trang khác trên trang web của bạn
8. Liên kết ngược (Backlinks)
Liên kết ngược là các liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang web của bạn. Đây chính là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất đối với Google – chúng giúp cho thấy trang web của bạn đáng tin cậy và có giá trị đối với người khác.
Hãy nỗ lực liên tục xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao đến trang web của bạn.
Một số chiến thuật xây dựng liên kết phổ biến bao gồm:
- Nội dung có thể liên kết : Tạo nội dung có giá trị liên kết như đồ họa thông tin, hướng dẫn chuyên sâu và nghiên cứu ban đầu thu hút liên kết từ các trang web khác một cách tự nhiên
- Tiếp cận qua email : Tiếp cận các trang web khác trong lĩnh vực của bạn và yêu cầu họ liên kết đến nội dung chất lượng của bạn
- Xây dựng liên kết bị hỏng : Giúp quản trị viên web tìm và sửa các liên kết bị hỏng trên trang web của họ và nhận lại các liên kết ngược
- Đề cập đến thương hiệu không được liên kết : Yêu cầu các trang web đề cập đến tên thương hiệu của bạn mà không liên kết ngược lại trang web để liên kết các đề cập
9. Tối ưu kỹ thuật SEO. (Techical Health)
Các thuật toán Google được cập nhập đầy đủ có nghĩa là các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu (tìm) các trang web của bạn, lập chỉ mục (lưu trữ trong cơ sở dữ liệu) chúng và xếp hạng chúng cho các truy vấn có liên quan. Nó cũng ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web của bạn và mức độ dễ sử dụng trên thiết bị di động. Cả hai đều là những yếu tố quan trọng cho thứ hạng của công cụ tìm kiếm
Nhưng làm thế nào để bạn kiểm tra tình trạng kỹ thuật của trang web của bạn?
Sử dụng công cụ Kiểm tra trang web của Semrush . Mở công cụ, nhập tên miền của bạn và nhấp vào “ Bắt đầu kiểm tra ”.
Kiểm tra tình trạng website bằng Semrush.
Sau đó, sử dụng hướng dẫn cấu hình để thiết lập quá trình kiểm tra của bạn. Sau khi hoàn tất, bạn sẽ thấy bảng điều khiển như thế này:
Kiểm tra website bằng Semrush.
Lưu ý điểm Tình trạng trang web của bạn (còn gọi là điểm SEO hoặc điểm tình trạng kỹ thuật). Nó đo lường tình trạng tổng thể của trang web của bạn dựa trên số lượng và mức độ nghiêm trọng của các vấn đề mà quá trình kiểm tra đã phát hiện. Điểm càng cao thì trang web của bạn càng có ít vấn đề nghiêm trọng. Tốt hơn là nó có thể sẽ được xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.
10. Thời gian trên trang.
Thời gian trên trang là lượng thời gian trung bình mà người dùng tập trung vào trang web của bạn. Đây là số liệu hữu ích để xem nội dung của bạn đáp ứng mục đích tìm kiếm tốt đến mức nào. Điều quan trọng đối với SEO, khi người tìm kiếm nhập từ khóa vào Google, truy cập trang của bạn và dành nhiều thời gian ở đó, điều đó cho thấy rằng trang web của bạn đã đáp ứng được mục đích của họ. Họ đã tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm và nó rất hữu ích.
Mặt khác, thời gian dành cho một trang thấp có thể cho thấy sự không khớp giữa nội dung người dùng đang tìm kiếm và nội dung trang của bạn. (Tuy nhiên, thời gian tương tác không phải là thước đo hoàn hảo về mức độ hữu ích của nội dung hoặc liệu bạn có hài lòng với mục đích tìm kiếm hay không. Đối với một số truy vấn, thời gian tương tác đương nhiên sẽ thấp.)
Trong mọi trường hợp, bạn có thể theo dõi thời gian trung bình mà khách truy cập dành cho trang web của mình bằng Google Analytics.
Đăng nhập vào tài khoản GA4 của bạn và đi tới “ Báo cáo ” > “ Tương tác ” > “ Trang và màn hình .” Bạn sẽ thấy số liệu này trong cột “Thời gian tương tác trung bình”.
Chỉ số thời gian trên trang.
Các trang có số lượng thấp hơn đáng kể đáng để điều tra. Một cách dễ dàng để xác định mục đích tìm kiếm là chạy từ khóa mục tiêu của trang thông qua Tổng quan về từ khóa .
Sau đó, hãy đảm bảo nội dung trang của bạn đáp ứng đúng mục đích.
Mất bao lâu để thấy kết quả SEO?
Phải mất một khoảng thời gian đáng chú ý để xem kết quả với SEO. Vì vậy, hãy coi SEO như một phần của dự án đang diễn ra và sẽ không bao giờ hoàn thành. Thời gian để bạn xem kết quả cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ mới của trang web, chiến lược SEO của bạn tốt như thế nào và mức độ nhất quán của bạn trong việc triển khai các chiến thuật của mình.
Nếu bạn có tất cả những điều đó, bạn sẽ bắt đầu thấy kết quả trong vòng bốn tháng đến một năm. Hãy nhớ rằng khả năng hiển thị và thứ hạng của trang web của bạn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và những từ khóa bạn đang cố gắng xếp hạng. Để biết liệu bạn có đang tiến bộ hay không, hãy theo dõi kết quả và tinh chỉnh chiến lược của bạn khi có dữ liệu.
Theo thời gian, bạn sẽ thấy nó được đền đáp. Ưu tiên tính bền vững hơn tốc độ. Và bạn sẽ tận hưởng phần thưởng lâu hơn.
Đọc thêm : Cách nhận kết quả SEO nhanh hơn
Đánh giá hiệu suất SEO của bạn
Bây giờ bạn đã biết cách đo lường hiệu suất SEO, đã đến lúc tiến thêm một bước nữa và tự mình thử nghiệm. Mở tài khoản Google Search Console, Google Analytics và Semrush của bạn. Và bắt đầu theo dõi hiệu quả SEO của bạn. Nếu bạn chưa biết SEO như thế nào thì hãy liên hệ ABM Digital để được tư vấn và hỗ trợ.