Hướng dẫn cơ bản để tạo chiến lược tiếp thị nội dung

Tiếp thị nội dung là một loại hình tiếp thị liên quan đến việc tạo và chia sẻ nội dung có giá trị với khán giả của bạn.

Đó là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển doanh nghiệp của bạn—khi được thực hiện tốt.

Và nếu muốn thành công, bạn cần có một chiến lược tiếp thị nội dung vững chắc.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo một cái. Nhưng trước tiên, hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

Chiến lược tiếp thị nội dung là gì?

Chiến lược tiếp thị nội dung là kế hoạch tạo và chia sẻ nội dung thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Và giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Bạn có thể cho rằng việc tạo chiến lược tiếp thị nội dung rất phức tạp. Nhưng điều đó không nhất thiết phải như vậy. Nó chỉ cần các yếu tố phù hợp.

Ở mức độ cao, ít nhất nó phải bao gồm các thông tin sau:

  • Mục tiêu cụ thể (tức là bạn muốn đạt được chính xác điều gì với nội dung của mình)
  • Thông tin chi tiết về khán giả (tức là nội dung của bạn dành cho ai)
  • Các loại nội dung (tức là loại nội dung bạn sẽ tạo)
  • Kế hoạch quảng cáo (tức là cách bạn phân phối nội dung của mình)

Ví dụ: giả sử bạn đang thực hiện chiến lược tiếp thị nội dung cho một trang web trong lĩnh vực sức khỏe và thể hình.

Mục tiêu của bạn có thể là tăng tỷ lệ phần trăm nhất định về lưu lượng truy cập có liên quan từ các công cụ tìm kiếm. Khán giả có thể là những người trẻ muốn giảm cân và/hoặc giữ dáng. Các loại nội dung có thể bao gồm các bài đăng trên blog và video liên quan đến kế hoạch tập luyện và chế độ ăn kiêng.

Và để quảng bá nội dung này, bạn có thể phân phối nội dung đó qua bản tin email, kênh truyền thông xã hội và trang web của mình—để thu hút khách truy cập thông qua SEO (tức là xếp hạng trong công cụ tìm kiếm).

Tại sao phải có chiến lược tiếp thị nội dung?

Nếu không có chiến lược hướng dẫn, các nỗ lực tiếp thị nội dung có thể trở nên lộn xộn. Nhưng một chiến lược được xác định rõ ràng có một số lợi ích:

  • Nó điều chỉnh nội dung của bạn với mục tiêu kinh doanh. Vì vậy, bạn không lãng phí nguồn lực để tạo ra thứ gì đó không có giá trị cho công ty của mình.
  • Nó giúp bạn nhận được sự hỗ trợ của các bên liên quan. Bạn có thể truyền đạt giá trị của nỗ lực tiếp thị nội dung của mình tới ban quản lý và lãnh đạo cấp cao. Và nhận được sự ủng hộ của họ.
  • Nó hợp lý hóa quá trình tạo và phân phối nội dung của bạn. Bạn có thể lập kế hoạch, xuất bản và quảng bá nội dung của mình hiệu quả hơn.
  • Nó cho phép bạn phân tích và tối ưu hóa kết quả của mình theo thời gian. Bạn có thể đo lường và theo dõi hiệu suất nội dung của mình để có thể điều chỉnh chiến lược nếu cần nhằm đạt được mục tiêu của mình.

Và hãy chắc chắn rằng nó được ghi lại. Bởi vì báo cáo Trạng thái tiếp thị nội dung của chúng tôi cho thấy có mối tương quan giữa thành công và việc có chiến lược tiếp thị nội dung được ghi lại.

Chiến lược tiếp thị nội dung

 

Bây giờ, hãy xem cách thực sự tạo ra một chiến lược nội dung.

8 bước để tạo chiến lược tiếp thị nội dung thành công 

Dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến cách tạo chiến lược tiếp thị nội dung cho doanh nghiệp của bạn. 

1. Đặt mục tiêu

Bước đầu tiên của việc xây dựng bất kỳ chiến lược tiếp thị nội dung nào là xác định mục tiêu. 

Bạn muốn đạt được điều gì với nội dung của mình? 

Mục tiêu sẽ định hình mọi thứ về chiến lược của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng nó rõ ràng ngay từ đầu.

Các mục tiêu tiềm năng có thể bao gồm:

  • Xây dựng bản thân như một nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực của bạn
  • Tăng lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm lên 50% trong năm tới
  • Đạt mức tăng trưởng doanh số 30% hàng năm
  • Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng lên 20%
  • Nhận 1.000 liên kết ngược mới (liên kết từ các trang khác trỏ đến trang của bạn) trong sáu tháng tới

Tiếp tục từ ví dụ về chiến lược nội dung trước đó, giả sử mục tiêu của bạn là tăng lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm lên 50%.

2. Hiểu đối tượng của bạn

Với (các) mục tiêu nội dung đã được xác định, bước quan trọng tiếp theo là hiểu đối tượng mục tiêu mà bạn đang cố gắng thu hút.

Bạn có thể tạo ra nội dung gây ấn tượng mạnh nhất trên thế giới nhưng thực tế nó có thể vô giá trị nếu không gây được tiếng vang với đúng người. 

Để biết khán giả của mình, bạn cần trả lời các câu hỏi như:

  • Họ là ai? Vượt ra ngoài nhân khẩu học cơ bản để đến niềm tin, giá trị, nỗi sợ hãi và khát vọng sâu sắc hơn của họ.
  • Điểm khó khăn, thách thức và vấn đề lớn nhất của họ liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn là gì?
  • Họ dành thời gian trực tuyến ở đâu? Và nguồn thông tin nào họ tin tưởng nhất?
  • Loại nội dung nào thu hút sự chú ý của họ và buộc họ phải hành động?

Đừng dựa vào các giả định hoặc phỏng đoán ở đây. Bạn cần dữ liệu thực tế từ các cuộc khảo sát, phỏng vấn và các chiến thuật nghiên cứu khán giả khác .

3. Chọn loại nội dung của bạn

Bước tiếp theo là chọn loại nội dung bạn sẽ tập trung vào.

Có rất nhiều loại nội dung bạn có thể chọn: 

  • Bài đăng trên blog
  • Video
  • Podcast
  • Sách điện tử
  • đồ họa thông tin

Làm thế nào để bạn biết cái nào là tốt nhất?

Cả mục tiêu và thông tin chi tiết về đối tượng của bạn sẽ cung cấp thông tin cho các lựa chọn của bạn. 

Sử dụng ví dụ tương tự trước đây, chúng ta sẽ tập trung vào các bài đăng trên blog và video. Bởi vì chúng phù hợp với mục tiêu tăng lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm của chúng tôi. 

Ngoài ra, nghiên cứu về khán giả của chúng tôi cho thấy họ ưa thích hai định dạng nội dung đó. Đối tượng mục tiêu của chúng tôi thích xem nội dung video trên YouTube và đọc các bài đăng trên blog từ các ấn phẩm trực tuyến.

4. Tìm ý tưởng chủ đề để đề cập

Bây giờ là lúc khám phá các chủ đề cụ thể mà bạn sẽ tạo nội dung xung quanh.

Nếu bạn tập trung vào các bài viết trên blog thì cần chọn những chủ đề có nhu cầu tìm kiếm cao. Nếu không, bạn sẽ không nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền (không phải trả phí) vào trang web của mình—đây là một trong những mục tiêu chính của chúng tôi cho chiến lược này.

Để tìm chủ đề, có thể sử dụng Công cụ Key Magic Tool của Semrush .

Và công cụ sẽ hiển thị ý tưởng chủ đề dưới dạng câu hỏi.

Đối với mỗi từ khóa, bạn sẽ thấy thông tin chi tiết như mức độ phổ biến của chủ đề ( khối lượng tìm kiếm ) và mức độ khó để xếp hạng chủ đề đó trong Google (độ khó của từ khóa).

Chúng tôi sẽ giải thích cách sử dụng thông tin này để chọn chủ đề tốt nhất sau này. Nhưng bây giờ, hãy xem nhanh cách tìm ý tưởng chủ đề cho video YouTube có thể tăng lượt xem, mức độ tương tác và cuối cùng là lưu lượng truy cập trang web.

Để tìm những chủ đề này, hãy sử dụng ứng dụng Phân tích từ khóa cho YouTube .

Ngoài ý tưởng chủ đề, công cụ còn hiển thị top video liên quan đến từng chủ đề ở phía bên phải màn hình.

Tính năng này cung cấp cái nhìn rõ ràng về nội dung thành công trong niche của bạn trông như thế nào.

Hiểu được điều này sẽ giúp bạn tạo ra nội dung tương tự (hoặc thậm chí tốt hơn).

5. Ưu tiên các chủ đề có tiềm năng cao

Bây giờ bạn có thể có hàng trăm ý tưởng chủ đề theo ý mình. Nhưng bạn nên theo đuổi cái nào trước?

Hãy để mục tiêu của bạn hướng dẫn sự lựa chọn của bạn. Tiếp tục từ ví dụ trước, mục tiêu của chúng tôi là tập trung vào việc nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ các công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, chúng tôi cần ưu tiên các chủ đề nhận được số lượng tìm kiếm hàng tháng khá lớn.

Công cụ Key Magic Tool sắp xếp các chủ đề theo tiêu chí này theo mặc định.

Nhưng hãy đảm bảo các chủ đề bạn chọn nằm trong khả năng xếp hạng của bạn. Có nghĩa là, chúng không quá khó để bạn xếp hạng. 

Hãy nhìn vào cột “KD %” để đánh giá độ khó xếp hạng của từng chủ đề trên Google. Tỷ lệ càng cao thì sự cạnh tranh càng gay gắt.

Áp dụng logic tương tự khi chọn chủ đề cho video YouTube. Ứng dụng Phân tích từ khóa dành cho YouTube của chúng tôi cung cấp cho bạn các số liệu quan trọng để đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Và khi đã sẵn sàng, bạn có thể dễ dàng xuất các chủ đề này bằng nút xuất.

6. Tạo lịch nội dung

Bây giờ bạn đã sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các chủ đề của mình, đã đến lúc đưa mọi thứ vào lịch nội dung .

Lịch nội dung là tài liệu giúp bạn lập kế hoạch, điều phối và thực hiện chiến lược nội dung của mình. Nó ghi lại tất cả các chi tiết về nội dung sắp tới của bạn, chẳng hạn như:

  • Chủ đề và tiêu đề
  • Người sở hữu 
  • Loại nội dung
  • Trạng thái (viết, ghi, chỉnh sửa, v.v.)
  • Ngày đáo hạn

Việc duy trì lịch như thế này giúp bạn đảm bảo tính nhất quán trong việc xuất bản nội dung của mình. Và giúp bạn đi đúng hướng với mục tiêu của mình.

Ngoài ra, hãy đảm bảo xác định vai trò và trách nhiệm cho các thành viên trong nhóm của bạn. Vì vậy, mọi người đều biết mình cần làm gì và khi nào cần làm.

Bạn có thể sử dụng thứ gì đó đơn giản như Google Trang tính để tạo lịch nội dung. Hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ như Trello , Asana hoặc Basecamp nếu bạn cần thứ gì đó phức tạp hơn.

7. Quảng bá nội dung của bạn

Chiến lược nội dung của bạn phải có kế hoạch rõ ràng để phân phối và khuếch đại nội dung của bạn để tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Dưới đây là một số chiến lược quảng bá nội dung :

  • Tiếp thị qua email : Sử dụng danh sách email của bạn để thông báo cho người đăng ký về nội dung mới của bạn và khuyến khích họ tương tác với nội dung đó
  • Phương tiện truyền thông xã hội : Sử dụng nền tảng truyền thông xã hội của bạn để chia sẻ nội dung của bạn với những người theo dõi và thúc đẩy sự tương tác.
  • Quảng cáo trả phí : Nếu có ngân sách, bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo của Google và/hoặc các giải pháp quảng cáo Meta để tăng khả năng hiển thị nội dung của mình và tiếp cận nhiều người hơn
  • Cung cấp nội dung : Chia sẻ nội dung của bạn trên các trang web của bên thứ ba (như Phương tiện) để tiếp cận đối tượng mới
  • Quan hệ công chúng (PR): Sử dụng các chiến thuật PR để nội dung của bạn được giới thiệu trên các phương tiện truyền thông và ấn phẩm mà đối tượng mục tiêu của bạn tin tưởng
  • Tiếp thị người ảnh hưởng : Hợp tác với những người có ảnh hưởng (các blogger nổi tiếng và/hoặc các nhân vật truyền thông xã hội) để chia sẻ nội dung của bạn
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) : Tối ưu hóa nội dung của bạn để nó bắt đầu xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm

Không phải mọi chiến thuật đều có ý nghĩa đối với mọi doanh nghiệp. Và các kênh quảng cáo bạn ưu tiên phải phù hợp với mục tiêu, sở thích của khán giả (tức là nơi khán giả của bạn đang tích cực xem nội dung) và ngân sách. 

Ví dụ: nghiên cứu đối tượng của chúng tôi cho thấy rằng đối với một trang web về sức khỏe và thể hình, đối tượng chính thường xuyên sử dụng YouTube và các nền tảng truyền thông xã hội khác như Reddit, Facebook và Instagram. Và họ cũng đọc các bài đăng trên blog từ các ấn phẩm trực tuyến.

Vì vậy, phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo trả phí, SEO, tiếp thị có ảnh hưởng và PR phải là trọng tâm chính của chúng tôi khi phân phối nội dung.

8. Theo dõi hiệu suất của bạn

Một chiến lược tiếp thị nội dung tốt không kết thúc bằng việc tạo và quảng bá nội dung. Điều quan trọng nữa là phải liên tục đo lường tác động của chiến lược của bạn.

Điều này sẽ giúp bạn biết liệu nội dung của bạn có đang hướng tới mục tiêu hay không. Và nếu bạn cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào để cải thiện hiệu suất của mình.

Các số liệu cụ thể mà bạn theo dõi sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn.

Ví dụ: bạn có thể sử dụng Google Analytics để đo hiệu suất lưu lượng truy cập của mình. Đây là công cụ được sử dụng rộng rãi nhất để theo dõi dữ liệu lưu lượng truy cập.

Đối với YouTube, bạn có thể sử dụng YouTube Analytics để xem video của mình hoạt động như thế nào.

Để theo dõi thứ hạng của Google cho từng từ khóa chính của bạn, hãy sử dụng công cụ Theo dõi Vị trí .

Thường xuyên xem xét dữ liệu hiệu suất của bạn để xác định những gì đang hoạt động tốt và những gì cần cải thiện. Và thực hiện điều chỉnh dựa trên những phát hiện của bạn.

Bắt đầu xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung của bạn

Bạn vừa học cách tạo và thực hiện chiến lược nội dung.

Bây giờ là lúc áp dụng các bước này vào thực tế. Và bắt đầu tạo chiến lược của riêng bạn.

Trong suốt quá trình, bạn có thể liên hệ ABM, ABM sẽ giúp bạn thực hiện chiến lược của mình một cách hiệu quả. Và xem sự khác biệt mà ABM có thể tạo ra cho kết quả tiếp thị nội dung của bạn.

Tin liên quan