Trong thế giới kinh doanh hiện đại, khái niệm về marketing đóng vai trò quan trọng không chỉ là một khía cạnh của chiến lược kinh doanh mà còn là trụ cột của sự thành công. Nhưng marketing thực sự là gì? Đây không chỉ là việc quảng bá sản phẩm hay dịch vụ mà còn là một nghệ thuật kết hợp khoa học, ngôn từ và tâm lý để tạo ra một cảm xúc, một ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của khách hàng.
Bằng cách này, marketing không chỉ là việc thu hút sự chú ý mà còn là cách để xây dựng mối quan hệ vững chắc giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hãy cùng khám phá bí mật đằng sau sức mạnh tiềm ẩn của marketing và làm thế nào nó có thể thay đổi cách chúng ta nhìn nhận và tạo dựng thương hiệu trong thời đại số ngày nay.
Nội dung bài viết
Toggle1. Marketing là gì?
Marketing là hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Marketing bao gồm việc nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng cáo và các hoạt động khách nhằm tăng cường nhận thức về thương hiệu và bán hàng. Ngoài ra, Marketing còn là hoạt động xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu và tăng cường giá trị cho người tiêu dùng. Các hoạt động chính mà marketing tham gia vào:
- Thu hút người mua mới
- Giữ chân khách hàng hiện tại
- Khuyến khích mua hàng lặp lại
Marketing có thể đơn giản như một quảng cáo trên một tờ báo. Hoặc, nó có thể phức tạp như một chiến lược nội dung đa điểm được phân phối trên nhiều kênh trực tuyến. Miễn là hoạt động đó liên quan đến việc giao tiếp với khách hàng và có mục tiêu dài hạn là tăng doanh thu thì đó là hoạt động tiếp thị.
2. Mục đích của Marketing là gì?
Các thương hiệu hiện đại sử dụng hoạt động tiếp thị để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và tăng doanh thu. Để đạt được điều này, các nhà tiếp thị phải thu hút nhiều khách hàng hơn hoặc giữ chân những khách hàng hiện có. Tùy thuộc vào giai đoạn của họ trong kênh tiếp thị.
Phễu Marketing
Mục tiêu cuối cùng ở đây hầu như luôn là bán sản phẩm hoặc dịch vụ và tăng trưởng doanh thu. Điều đó nói lên rằng, hoạt động tiếp thị có thể theo đuổi nhiều mục tiêu, thường là đồng thời. Việc chia mục tiêu “tăng doanh thu” lớn hơn thành các mục tiêu nhỏ hơn, cụ thể hơn sẽ giúp bạn tập trung vào chiến lược tiếp thị.
Chiến lược của doanh nghiệp là các kế hoạch dài hạn của công ty về cách doanh nghiệp sẽ quảng bá doang nghiệp, tiếp cận đối tượng mục tiêu và chuyển đổi mọi người thành khách hàng.
Những mục tiêu này thường rơi vào một trong năm loại lớn sau:
2.1. Brand Awareness (Nhận thức về thương hiệu)
Tăng nhận thức về thương hiệu có nghĩa là nhiều người biết đến công ty của bạn hơn, cho dù họ có mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không.
Nhận thức về thương hiệu tốt hơn có nghĩa là bạn xuất hiện thường xuyên hơn trong “nhóm cân nhắc”. Đây là những lựa chọn mà người mua cân nhắc khi mua.
Bởi vì nếu ai đó không biết về thương hiệu của bạn, họ sẽ không mua hàng của bạn. Và đó là lý do tại sao việc nâng cao nhận thức về thương hiệu là mục tiêu hàng đầu của tiếp thị nội dung:
Các mục tiêu tiếp thị chính của doanh nghiệp năm 2023
Các chiến thuật để tăng nhận thức về thương hiệu bao gồm:
- Tối đa hóa sự hiện diện của doanh nghiệp trên phương tiện truyền thông xã hội
- Chạy cuộc thi
- Tạo nội dung có giá trị (ví dụ: sách điện tử hoặc khóa học miễn phí)
- Xây dựng PR tích cực
2.2. Tạo khách hàng tiềm năng
Tạo khách hàng tiềm năng là thu hút khách hàng tiềm năng và thu thập thông tin liên hệ của họ (thường là email hoặc số điện thoại). Bằng cách đó, họ tham gia vào hoạt động giao tiếp bán hàng và tiếp thị của bạn và trở thành “khách hàng tiềm năng”.
Làm như vậy cho phép bạn phân khúc đối tượng của mình để có thể xác định những người có nhiều khả năng trở thành khách hàng nhất.
Form thu thập thông tin khách hàng của ABM Digital
Người dùng điền thông tin chi tiết của họ để tìm hiểu cách ABM Digital thể giúp bạn đạt được mục tiêu tốt nhất. Và chúng tôi nhận được danh sách những khách hàng tiềm năng đang cân nhắc mua hàng.
Các chiến thuật tạo khách hàng tiềm năng khác bao gồm:
- Cung cấp các công cụ hoặc bản dùng thử miễn phí cho dịch vụ của bạn để truyền tải giá trị mà bạn cung cấp
- Tạo nam châm dẫn chất lượng cao (nội dung hữu ích yêu cầu chi tiết liên hệ để truy cập)
- Đính kèm trò chuyện trực tiếp vào trang web của bạn để khách hàng tiềm năng có thể đặt câu hỏi
- Khuyến khích những đánh giá tích cực từ những khách hàng hài lòng để tạo niềm tin cho khách hàng tiềm năng
2.3. Acquisition (vòng đời mua hàng)
Thu hút khách hàng có nghĩa là thu hút và chuyển đổi khách hàng mới.
Điều đó thường đồng nghĩa với việc bán hàng. Nhưng trong bối cảnh các nền tảng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc mua lại có thể chỉ tập trung vào việc thu hút người dùng mới.
Ví dụ: 89% số người được hỏi cho biết nội dung video đã thuyết phục họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Và đó là lý do tại sao 96% nhà tiếp thị coi phương tiện là “một phần quan trọng” trong chiến lược tiếp thị của họ.
Đây là cách công ty phần mềm Unbounce sử dụng video để khuyến khích mua lại trên trang đích của mình:
Unbounce sử dụng video để khuyến khích mua lại trên trang đích
Nó cũng sử dụng bằng chứng xã hội dưới dạng lời chứng thực của khách hàng và dữ liệu cứng để chứng minh tính hữu ích của công cụ.
Các chiến thuật mua lại khác bao gồm:
- Tạo chương trình giới thiệu để khuyến khích khách hàng hiện tại mời khách hàng mới
- Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn để bạn biết họ muốn gì nhất
- Cung cấp bản dùng thử miễn phí để truyền tải giá trị ưu đãi của bạn
- Tối ưu hóa trang web của bạn để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách truy cập
2.4. Activation (từ dùng thử đến trả phí)
Activation khách hàng có nghĩa là biến người dùng dùng thử miễn phí thành khách hàng trả phí. Nó thường là sự liên doanh giữa tiếp thị và bán hàng, đặc biệt khi bán hàng cho các công ty doanh nghiệp lớn.
Ví dụ: một sự kiện activation có thể bao gồm việc tham dự một triển lãm thương mại trong lĩnh vực của bạn. Tại đây, bạn có thể nói chuyện với khách hàng tiềm năng và khuyến khích đăng ký.
Các chiến thuật activation khác bao gồm:
- Đưa các hướng dẫn bằng video dạng ngắn vào cơ sở kiến thức trên trang web của bạn để thu hút người dùng
- Gửi email hết hạn dùng thử để khuyến khích mọi người nâng cấp trước khi quá muộn
- Thêm bằng chứng xã hội (ví dụ: lời chứng thực) vào trang web của bạn để tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm
- Khuyến khích đăng ký bằng hàng hóa miễn phí (ví dụ: tặng áo phông khi người dùng kích hoạt)
2.5. Retention (Giữ chân khách hàng)
Retention là tất cả về việc giữ khách hàng hiện tại.
Đối với các doanh nghiệp, việc giữ chân tập trung vào việc tạo ra doanh số bán hàng lặp lại từ những khách hàng trước đó. Trong khi các chi phí để tìm kiếm được các khách hàng mới ngày càng đắt đỏ và không hiệu quả.
Các chiến thuật tiếp thị khác để giữ chân bao gồm:
- Tạo trải nghiệm làm quen mạnh mẽ với các hướng dẫn chi tiết để mọi người hiểu mọi thứ mà sản phẩm có thể làm
- Gửi bản tin khách hàng thường xuyên với các thông tin cập nhật và nội dung có giá trị
- Cung cấp các dịch vụ độc đáo mà đối thủ cạnh tranh của bạn không tạo ra sự khác biệt
- Lắng nghe phản hồi của khách hàng thường xuyên để khiến họ cảm thấy ý kiến của mình rất quan trọng
3. Digital Marketing vs Marketing truyền thống
Đối với một số công ty, hoạt động tiếp thị diễn ra chủ yếu hoặc thậm chí hoàn toàn là trực tuyến.
Cách tiếp cận này được gọi là tiếp thị kỹ thuật số. Và đó là một thuật ngữ chung cho bất kỳ loại nỗ lực tiếp thị trực tuyến nào.
Digital Marketing vs Marketing truyền thống
Tiếp thị kỹ thuật số bao gồm một loạt các kênh phân phối như:
- Tìm kiếm
- Quảng cáo kỹ thuật số
- Nền tảng truyền thông xã hội
- Dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS)
Marketing truyền thống bao gồm các kênh như:
- Phát sóng (ví dụ: TV và đài phát thanh)
- Quảng cáo in (ví dụ: báo và tạp chí)
- Quảng cáo ngoài trời (ví dụ: bảng quảng cáo và quảng cáo tại trạm xe buýt)
- Tiếp thị trực tiếp (ví dụ: phiếu giảm giá được gửi qua thư)
- Tiếp thị sự kiện (ví dụ: triển lãm thương mại)
Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thường có thể đo lường được nhiều hơn và được hưởng lợi từ khả năng hiển thị rõ ràng hơn về cách khách hàng tương tác với các nỗ lực tiếp thị.
Các kênh kỹ thuật số có thể truyền tải thông điệp mang tính giáo dục tốt hơn các kênh truyền thống vì phương thức quảng cáo cho phép khách hàng tương tác nhiều hơn (ví dụ: xem nội dung video và đọc bản tin email).
Ngược lại, tiếp thị truyền thống chủ yếu dựa vào các loại quảng cáo thụ động hơn (ví dụ: đi ngang qua các bảng quảng cáo và lướt qua các quảng cáo in).
3.1. Advertising vs. Marketing
Quảng cáo là một thuật ngữ thường được sử dụng như một từ đồng nghĩa với tiếp thị. Quảng cáo là một chương trình quảng cáo trả phí cho thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều khiến nó khác biệt với các hình thức tiếp thị khác là nó mang tính đột phá. Các thương hiệu phân phát quảng cáo đến người tiêu dùng trong bối cảnh quảng cáo làm gián đoạn những gì họ đang làm.
Trong tiếp thị truyền thống, quảng cáo ở những nơi như tạp chí, TV và radio. Người tiêu dùng không đọc tạp chí, xem TV hay nghe quảng cáo trên radio. Quảng cáo đang làm gián đoạn trải nghiệm của khách hàng.
Trong thế giới kỹ thuật số, người tiêu dùng nhìn thấy quảng cáo trên các trang web và mạng xã hội. Quảng cáo làm gián đoạn trải nghiệm xem Câu chuyện trên Instagram hoặc đọc bài đăng trên blog. Mặt khác, tiếp thị chính là Câu chuyện trên Instagram hoặc bài đăng trên blog của thương hiệu. Người dùng đang cố tình sử dụng nội dung này. Vì vậy, nó không làm gián đoạn bất cứ điều gì.
4. 14 loại hình tiếp thị
Tiếp thị không phải là một chiến lược phù hợp cho tất cả. Thay vào đó, hãy nghĩ nó giống như một cái cây có nhiều nhánh khác nhau mà bạn có thể sử dụng vào những thời điểm khác nhau.
Dưới đây là 14 loại hình tiếp thị hiệu quả nhất dành cho các doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng sự hiện diện trực tuyến và ngoại tuyến:
4.1. Search Engine Optimization
Mục tiêu của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là đặt trang web của bạn ở vị trí cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cho các từ khóa liên quan mà mọi người tìm kiếm. Tăng khả năng người dùng nhấp vào trang web của bạn thay vì người khác.
Các nhà tiếp thị sử dụng SEO để đáp ứng mục đích tìm kiếm và nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn.
SEO từ khoá website
SEO bao gồm:
- Xác định các cụm từ tìm kiếm chính có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
- Tạo nội dung chất lượng để nhắm mục tiêu các điều khoản đó
- Tối ưu hóa trải nghiệm trên trang
- Cải thiện các yếu tố kỹ thuật của trang web như tốc độ tải trang và URL
- Tạo liên kết ngược đến các trang được tối ưu hóa của bạn
Vị trí của SEO từ khoá
Lợi ích lớn nhất của SEO với tư cách là một kênh tiếp thị là nó mang tính tự nhiên. Điều đó có nghĩa là bạn không trực tiếp trả tiền cho lưu lượng truy cập như khi trả tiền cho quảng cáo. Tuy nhiên, các yếu tố trong chiến lược SEO vẫn có thể khiến bạn mất phí nếu bạn sử dụng công cụ trả phí hoặc thuê một blogger hoặc nhà phát triển.
Xếp hạng trên trang đầu tiên cho cụm từ tìm kiếm sẽ tăng khả năng hiển thị. Điều này có thể giúp tăng cường sự tương tác của người dùng với thương hiệu của bạn.
Vì vậy, hãy bắt đầu với một số từ khóa này (quả thấp) để xếp hạng cao hơn dễ dàng hơn.
4.2. Content Marketing
Tiếp thị nội dung liên quan đến việc tạo và phân phối nội dung như bài viết, video, hướng dẫn và podcast trên nhiều nền tảng khác nhau.
Dưới đây là một số ví dụ:
Content marketing
Nội dung này có tác dụng thu hút và thu hút khán giả, nâng cao nhận thức về thương hiệu, kiến thức chuyên môn và cuối cùng là tạo ra doanh số bán hàng.
Chiến lược nội dung tốt sẽ tái sử dụng nội dung và phân phối chúng trên nhiều kênh.
Ưu điểm của tiếp thị nội dung là nó hướng tới khách hàng. Khách hàng bắt đầu tương tác với công ty của bạn thay vì thương hiệu của bạn gửi quảng cáo cho họ khi họ không tìm kiếm bạn.
Nó cũng mang tính giáo dục.
Nội dung tốt giúp hướng dẫn người mua đưa ra quyết định mua hàng hoặc hỗ trợ họ giải quyết vấn đề.
4.3. Social Media Marketing
Tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm tất cả các hoạt động trên kênh truyền thông xã hội của một thương hiệu. Với mục đích xây dựng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy sự tương tác của khán giả và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Điều này có thể bao gồm:
- Quảng cáo
- Bài viết tự nhiên
- Tương tác với ý kiến của khách hàng
- Cộng tác với các nhân vật truyền thông xã hội khác
- Đăng lại hoặc tương tác với nội dung do người dùng tạo (UGC)
- Phản hồi các thắc mắc về dịch vụ khách hàng
Tiếp thị trên mạng xã hội mang lại lợi ích cho một lượng khán giả tiềm năng khổng lồ. Khi số lượng người theo dõi của bạn tăng lên, bạn có thể tiếp cận và tương tác với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, những người đã quan tâm đến những gì bạn nói.
4.4. Search Engine Marketing
Ngược lại với SEO, tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM) là một hình thức quảng cáo trả phí trong đó kênh là một công cụ tìm kiếm như Google.
Với SEM, còn được gọi là quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), bạn chọn một trang web để quảng cáo và cụm từ tìm kiếm cụ thể mà bạn muốn hiển thị.
Ví dụ: đây là hai quảng cáo trả phí từ nền tảng giáo dục công nghệ Lighthouse Labs và Udemy cho thuật ngữ “web development class”
Quảng cáo tìm kiếm của Lighthouse Labs và Udemy cho cụm từ “web development class”
Mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo, cả hai trang web đều trả tiền cho lưu lượng truy cập đó (do đó có tên trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột).
Lợi ích của kênh này là bạn đang trả tiền để có được vị trí phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền cho một cụm từ tìm kiếm nhất định.
Vì vậy, đó là cách nhanh hơn để đứng đầu SERP với nội dung của bạn.
4.5. Display Advertising
Quảng cáo hiển thị liên quan đến việc chạy quảng cáo kỹ thuật số trên các trang web nơi đối tượng mục tiêu của bạn có thể truy cập.
Nó bao gồm việc thiết kế các quảng cáo như hình ảnh và video. Và mua không gian quảng cáo, thường được bán dưới dạng số lần hiển thị (lượt xem quảng cáo).
Một quảng cáo hiển thị của FedEx trên trang web của Forbes
Lợi ích của quảng cáo hiển thị hình ảnh là bạn có thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng không cố tình tương tác với thương hiệu của bạn. Nhưng họ cũng chính là những người có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm bạn đang bán nhất (ngay cả khi điều đó không phù hợp vào thời điểm đó).
Trong ví dụ trên, người đọc trên trang web Forbes không chủ động tìm kiếm FedEx. Nhưng quảng cáo biểu ngữ tạo ra cơ hội xây dựng thương hiệu và giúp FedEx luôn được chú ý đến hàng đầu.
4.6. Video Advertising
Quảng cáo video sử dụng video dạng ngắn để thu hút sự chú ý của người mua trên các nền tảng như YouTube và Vimeo.
Ví dụ: quảng cáo dài 15 giây này của Adobe nhằm mục đích tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm Photoshop của họ:
Một quảng cáo video của Adobe trên YouTube
Nó sử dụng màu sắc tươi sáng để thu hút sự chú ý của bạn và thể hiện một số khả năng của phần mềm trong 15 giây.
Những quảng cáo này có thể xuất hiện trước video (được gọi là quảng cáo đầu video), trong video (được gọi là quảng cáo giữa video) hoặc sau (được gọi là quảng cáo cuối video).
Lợi ích đáng kể nhất của quảng cáo video là phương tiện của nó. Video thêm hình ảnh và âm thanh vào hỗn hợp tiếp thị.
Điều đó cho phép bạn truyền đạt nhiều thông tin hơn tới khách hàng trong thời gian ngắn hơn.
4.7. Influencer Marketing
Tiếp thị người ảnh hưởng là một cách tiếp cận liên quan đến việc ký hợp đồng với một cá nhân với đối tượng có liên quan (người có ảnh hưởng) để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Hầu hết điều này diễn ra trên phương tiện truyền thông xã hội.
Ví dụ: bài đăng trên Instagram này của Ellen Brockbank quảng cáo các sản phẩm của Purina nhưng không đến từ chính Purina:
Bài đăng trên Instagram của Ellen Brockbank quảng cáo thức ăn cho mèo của Purina
Đây là cách tiếp thị có ảnh hưởng không xuất hiện dưới dạng quảng cáo trực tiếp như quảng cáo truyền thống. Bởi vì nó giống như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm từ bên thứ ba.
Chiến thắng lớn ở đây là khả năng tiếp cận khán giả bị giam cầm của người khác. Trong trường hợp này, Purina được hưởng lợi từ việc có được 130 nghìn người theo dõi trên Instagram của Brockbank.
4.8. Email Marketing
Tiếp thị qua email bao gồm nhiều hoạt động tiếp thị khác nhau, tất cả đều diễn ra qua email.
Các ứng dụng phổ biến của tiếp thị qua email bao gồm:
- Email quảng cáo (ví dụ: thông báo bán hàng)
- Email giao dịch (ví dụ: cập nhật vận chuyển sản phẩm)
- Bản tin email (ví dụ: cập nhật sản phẩm)
- Email giới thiệu (ví dụ: tin nhắn chào mừng)
Email Marketing tính năng sản phẩm
Lý do chính để sử dụng email làm kênh là ROI cao. Với mỗi 1 đô la chi cho tiếp thị qua email, bạn có thể nhận lại 36 đô la.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nó trên toàn bộ kênh tiếp thị, từ email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng đến nội dung tập trung vào việc giữ chân khách hàng.
4.9. SMS Marketing
Tiếp thị qua SMS là việc sử dụng tin nhắn văn bản để thu hút khách hàng.
Nó có thể mang tính chất quảng cáo, như ví dụ này:
Tin nhắn Sms Marketing
Sử dụng những từ về thời gian và thông báo ưu đãi sẽ tạo ra cảm giác cấp bách thuyết phục người nhận truy cập trang web trước khi họ bỏ lỡ.
Nhưng SMS cũng có thể là một kênh hiệu quả cho các tin nhắn giao dịch, như cập nhật giao hàng khi mua hàng trực tuyến.
SMS rất có giá trị nhưng nó cũng không được sử dụng đúng mức.
Tin nhắn quảng cáo từ các thương hiệu tràn ngập hộp thư email hàng ngày. Nhưng SMS chủ yếu dành cho nhắn tin cá nhân.
Do đó, SMS có thể giúp các thương hiệu giảm bớt sự ồn ào và tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả bằng những thông điệp ngắn gọn, có tác động.
4.10. Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết là một phương pháp quảng cáo dựa trên hiệu suất. Một cá nhân hoặc doanh nghiệp (chi nhánh) kiếm được hoa hồng khi tạo ra doanh số bán sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty khác.
Ví dụ: với Chương trình liên kết Semrush, các đối tác liên kết của chúng tôi kiếm được 200 USD cho mỗi lượt đăng ký mới mà họ tạo.
Chương trình liên kết semrush
Khách hàng trung thành quảng bá sản phẩm của bạn và bạn cung cấp phần thưởng bằng tiền như một phần của chu kỳ đôi bên cùng có lợi.
Lợi ích của tiếp thị liên kết là bạn có một công cụ tiếp thị và bán hàng hoạt động miễn phí cho đến khi bạn bán được hàng.
Điều đó cho phép bạn tiếp cận những đối tượng hiện tại chưa biết đến thương hiệu của bạn mà không phải trả bất kỳ chi phí trả trước nào.
4.11. Print Advertising
Quảng cáo trên báo in là bất kỳ hình thức quảng cáo trả phí nào được thực hiện trên phương tiện in ấn, như báo hoặc tạp chí.
Tiếp thị qua báo in có thể có hiệu quả như một bài tập xây dựng thương hiệu, như quảng cáo này của Heinz:
Quảng cáo in sốt cà chua của Heinz
Bạn có thể tiếp cận một cách khéo léo quyền lực và độ tin cậy của ấn phẩm mà bạn đang quảng cáo để mang lại lợi ích cho bạn.
4.12. Event Marketing
Tiếp thị sự kiện là một trong số ít hình thức tiếp thị trực tiếp.
Ví dụ: một công ty có thể chọn tổ chức một sự kiện như ra mắt sản phẩm. Hoặc tổ chức một gian hàng tại một triển lãm thương mại hiện có như Oracle NetSuite.
Gian của Oracle NetSuite tại triển lãm thương mại
Việc tham dự các sự kiện tạo ra sự kết nối giữa con người với con người một cách đáng tin cậy hơn. Và cho phép khách hàng tiềm năng đặt câu hỏi cho đại diện bán hàng về thương hiệu và ưu đãi của bạn.
Trong cả hai trường hợp, mục đích là tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng và thường giới thiệu sản phẩm, tính năng hoặc dịch vụ mới.
4.13. Direct Marketing
Tiếp thị trực tiếp là một kênh nơi các nhà tiếp thị tương tác trực tiếp với khách hàng và trên cơ sở 1-1.
Kiểu tiếp thị này thường xảy ra thông qua thư thực tế, giống như ưu đãi quà tặng vui nhộn này từ KitKat của Nestle:
Ưu đãi miễn phí vui tươi KitKat của Nestle
Nó phát trên các thông báo “giao hàng lỡ” mà nhiều hộ gia đình nhận được. Và thay vào đó, cho phép người nhận đổi thông báo lấy KitKat Chunky miễn phí tại các quầy báo địa phương của họ.
Trong thế giới lấy trực tuyến làm trung tâm ngày nay, các chuyên gia tiếp thị sử dụng tiếp thị trực tiếp như một cách độc đáo để kết nối với khách hàng mục tiêu và nâng cao nhận diện thương hiệu.
4.14. Out-of-Home Advertising
Quảng cáo ngoài nhà (OOH) bao gồm các quảng cáo mà khách hàng nhìn thấy bên ngoài nhà của họ. Biển quảng cáo là ví dụ điển hình.
Ví dụ: McDonald’s đặt các biển quảng cáo nơi tài xế tiếp cận nhà hàng của họ.
Bảng quảng cáo của McDonald’s cho Iced Mocha
Quảng cáo khơi dậy mong muốn mua hàng, khiến nhiều khả năng người lái xe sẽ tấp vào lề khi nhìn thấy những mái vòm vàng đó.
Quảng cáo OOH cũng có thể bao gồm áp phích và quảng cáo trên xe buýt. Lợi ích lớn nhất của loại hình tiếp thị này là thương hiệu kiểm soát nơi diễn ra tương tác.
5. The 4 Ps of Marketing
Khung 4P giải thích cách một kế hoạch tiếp thị tương tác với các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp. Đó là: Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Khuyến mãi.
Đó là một khía cạnh tiếp thị truyền thống đã đứng vững trước thử thách của thời gian.
Nó được phát minh vào giữa thế kỷ 20 trong bối cảnh chiến thuật ngoại tuyến nhưng vẫn phù hợp với tiếp thị trực tuyến.
5.1. Product
Chủ đề trọng tâm ở đây là liệu có nhu cầu về sản phẩm (hoặc dịch vụ) mà công ty cung cấp hay không.
Theo thuật ngữ hiện đại, chúng tôi gọi đây là sản phẩm phù hợp với thị trường.
Khi xem xét nguyên lý bốn chữ P này, các nhóm tiếp thị hiệu quả sẽ tập trung vào nghiên cứu thị trường để hiểu:
Nhân khẩu học và hành vi chính nào xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Khách hàng quan trọng nào cần sản phẩm của bạn đáp ứng
Những loại tin nhắn nào gây được tiếng vang và thu hút cơ sở khách hàng của bạn
5.2. Pricing
Đối với nguyên tắc 4P này, bộ phận tiếp thị của bạn phải hướng sự chú ý đến các đối thủ cạnh tranh và thử nghiệm các cách tiếp cận khác nhau về giá cả.
Đối với các doanh nghiệp giao dịch, trước tiên, điều quan trọng là xác định vị trí bạn muốn định vị sản phẩm của mình trên thị trường (ví dụ: tùy chọn sang trọng hoặc tùy chọn bình dân). Sau đó, tối ưu hóa mức giá để phù hợp với ngân sách của người mua hàng trong danh mục đó.
Giá quá cao và một số người sẽ không thể đạt được. Giá quá thấp và bạn có thể bị coi là một lựa chọn kém cỏi.
Thương hiệu cũng phải xác định mô hình định giá nào (ví dụ: thanh toán theo người dùng hoặc thanh toán dựa trên mức sử dụng) phù hợp nhất với sản phẩm và khách hàng của họ.
5.3. Place
“Địa điểm” P đề cập đến nơi khách hàng tìm thấy và mua hàng của bạn.
Đối với các doanh nghiệp truyền thống, đó là về vị trí thực tế. Những thương hiệu như Starbucks và McDonald’s là những ví dụ điển hình.
Hãy lấy Starbucks làm ví dụ.
Gã khổng lồ cà phê toàn cầu sử dụng quy trình dựa trên dữ liệu để chọn địa điểm ở những khu vực giàu có hơn với lượng người qua lại cao. Bởi vì bằng cách đó nhóm biết sẽ có đủ người đủ khả năng mua sản phẩm của họ.
Trong bối cảnh tiếp thị hiện đại, các thương hiệu phải suy nghĩ về cách thức và nơi họ xuất hiện trực tuyến. Trang web của công ty bạn là một nơi rõ ràng để bắt đầu.
Nhưng với tư cách là một thương hiệu thương mại điện tử, bạn cũng có tùy chọn bán trực tiếp thông qua các kênh truyền thông xã hội và thị trường trực tuyến (ví dụ: eBay, Amazon, Etsy). Điều đó về cơ bản có nghĩa là bạn có thể có nhiều cửa hàng trực tuyến.
5.4. Promotion
“Khuyến mãi” bao gồm 14 loại hình tiếp thị khác nhau mà chúng tôi đã đề cập ở trên.
Đó là việc xác định nơi bạn sẽ tiếp cận khách hàng (các kênh), cách bạn sẽ kết nối với họ (chiến thuật) và những gì bạn sẽ nói (nhắn tin).
Tìm hiểu cách thực hiện với hướng dẫn của chúng tôi, Tiếp thị 101: Nghiên cứu đối tượng là gì?
6. Tại sao việc biết đối tượng của bạn là quan trọng trong tiếp thị
Nền tảng của một kế hoạch tiếp thị tuyệt vời là sự hiểu biết sâu sắc và được nghiên cứu kỹ lưỡng về khán giả của bạn.
Nếu dự định sử dụng quảng cáo hiển thị hình ảnh để thu hút sự chú ý của khách hàng, bạn sẽ cần có sẵn dữ liệu nhân khẩu học để thiết lập nhắm mục tiêu chính xác.
Nếu định đầu tư vào chiến dịch tiếp thị nội dung, bạn cần biết những thách thức mà khách hàng gặp phải để có thể giúp giải quyết chúng.
Nếu bạn cho rằng mạng xã hội là nơi bạn có thể tiếp cận khán giả tốt nhất thì bạn cần biết loại thông điệp nào gây được tiếng vang, tương tác và thu hút sự chú ý.
Nói tóm lại, bạn cần biết bạn đang nói chuyện với ai và họ quan tâm đến điều gì.
Hãy sử dụng những thông tin chi tiết này để hiểu cách kết nối tốt hơn với khán giả của bạn ở những địa điểm và thiết bị mà họ thường xuyên lui tới.
Làm cho việc nghiên cứu khán giả trở thành nền tảng cho chiến lược tiếp thị của bạn bằng cách:
- Khám phá dữ liệu định lượng (như nhân khẩu học) trong nền tảng tiếp thị và quản lý quan hệ khách hàng (CRM) của bạn
- Thực hiện các cuộc phỏng vấn khách hàng định tính để khám phá những hiểu biết sâu sắc về những thách thức và quy trình mua hàng
- Sử dụng nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tìm vị trí thích hợp và định vị thương hiệu của bạn
- Kiểm tra các thông điệp khác nhau để xác thực các giả định về những gì kết nối
- Hợp tác chặt chẽ với người quản lý quan hệ khách hàng để hiểu tác động thực tế của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
7. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách sử dụng Semrush ngay hôm nay
Các thương hiệu ngày nay không thể thành công chỉ bằng cách có được vị trí thuận tiện nhất hoặc vị trí nổi bật nhất trong cửa hàng.
Khách hàng hiện có cả thế giới sản phẩm trong tầm tay và nhiều ngành đã bão hòa.
Sự khác biệt là chìa khóa để nổi bật trong thị trường đông đúc. Điều này bắt đầu bằng việc hiểu lý do tại sao khách hàng có thể mua hàng từ thương hiệu của bạn hơn tất cả những thương hiệu khác.
Trước khi bạn đầu tư vào bất kỳ kênh tiếp thị nào được thảo luận ở trên, hãy bắt đầu bằng việc phân tích kỹ lưỡng về thị trường và đối tượng của bạn.